7 วิธีเลือกเต็นท์พระ สำรับออกธุดงค์ในฤดูหนาวปลายปีนี้
top of page

7 วิธีเลือกเต็นท์พระ สำรับออกธุดงค์ในฤดูหนาวปลายปีนี้


7 วิธีเลือกเต็นท์พระ สำรับออกธุดงค์ในฤดูหนาวปลายปีนี้

❄ เริ่มใกล้เข้าสู่หน้าหนาวของประเทศไทยแล้ว สำหรับพระสงฆ์ที่กำลังเตรียมกาย เตรียมใจ เตรียมอัฐบริขาร เพื่อวางแผนออกธุดงค์ในปลายปีนี้ อาจจะต้องมีการเตรียมเครื่องกันหนาวไว้เพิ่มความอบอุ่นแก่ร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น เสื้อแขนยาว หมวกไหมพรม ถุงนอน ถุงมือ ถุงเท้า


และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง "เต็นท์ธุดงค์" ที่เปรียบเสมือนกุฏิน้อยเคลื่อนที่ สำหรับพักอาศัยและจำพรรษาตามสถานที่ต่างๆ จำเป็นที่จะต้องเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานในฤดูกาลนั้นๆ และที่สำคัญต้องสร้างความอบอุ่นและป้องกันความหนาวเย็นได้เป็นอย่างดี 🌀


💁‍♀️ วันนี้ต้นธรรมเลยมีวิธีในการเลือกเต็นท์ธุดงค์ให้เหมาะสมกับการใช้งานในช่วงหน้าหนาวมาฝากทุกท่านกันค่ะ


✅ เลือกเต็นท์ที่น้ำหนักเบา พกพาง่าย

ลือกเต็นท์ที่น้ำหนักเบา พกพาง่าย

พระภิกษุสงฆ์ที่ต้องออกจาริกธุดงค์ตามที่ต่างๆ ต้องอาศัยการเดินทางด้วยเท้าเป็นหลัก ฉะนั้นสัมภาระต่างๆที่ต้องเคลื่อนย้าย ควรมีน้ำหนักเบา พกพาง่าย ไม่สร้างภาระ ดังนั้นเต็นท์ที่เหมาะแก่การใช้งานควรมีน้ำหนักเบา บรรจุในกระเป๋าหูหิ้วอย่างดี เพื่อให้พระสงฆ์สามารถเดินทางถึงจุดหมายปลายทางได้อย่างสะดวก และปลอดภัย


✅ เลือกเต็นท์ที่ใช้ได้ทั้ง 3 ฤดู

เลือกเต็นท์ที่ใช้ได้ทั้ง 3 ฤดู

เนื่องจากฤดูหนาวในเมืองไทยมีอากาศค่อนข้างเย็น เต็นท์สามฤดูจึงเหมาะกับสภาพอากาศลมแรงและมีอุณหภูมิต่ำ อีกทั้งเต็นท์ประเภทนี้ยังใช้ได้กับสภาพอากาศที่ค่อนข้างหลากหลายตั้งแต่ร้อนไปจนถึงหนาว ถือเป็นการลงทุนซื้อเพียงครั้งเดียวแต่สามารถใช้ได้กับทุกฤดูกาล


✅ เลือกเต็นท์ที่วัสดุให้การระบายอากาศได้ดี

เลือกเต็นท์ที่วัสดุให้การระบายอากาศได้ดี

ถ้าไม่อยากให้มีหยดน้ำเกาะภายในเต็นท์ ควรเลือกเต็นท์ที่ระบายอากาศได้ดี วัสดุเต็นท์ชั้นในควรเป็นมุ้ง 80% และผ้าฟลายชีทควรมีช่องลมหรือหน้าต่าง เพื่อให้ลมจากภายนอกเข้ามาหมุนเวียนภายใน วิธีนี้จะช่วยลดการควบแน่นในอากาศ ไม่ก่อให้เกิดปัญหาหยดน้ำกวนใจ


✅ เลือกเต็นท์ที่มีคุณสมบัติกันน้ำ

เลือกเต็นท์ที่มีคุณสมบัติกันน้ำ

ถึงแม้จะใช้งานในช่วงฤดูหนาวที่ไม่มีฝนตกหนัก แต่ก็ต้องป้องกันน้ำค้างจากภายนอก หากเต็นท์ไม่มีประสิทธิภาพในการกันน้ำ น้ำค้างก็อาจซึมเข้ามาสู่ด้านในได้ ดังนั้นควรเลือกเต็นท์ที่มีการเคลือบสารกันน้ำที่พื้นผิวผ้า มีค่ากันน้ำอยู่ที่ระดับ 1,000 มม. - 3,000 มม. และซีลตะเข็บผ้าตามรอยเย็บ เพื่อป้องกันการซึมของน้ำได้ดียิ่งขึ้น


✅ เลือกเต็นท์ที่มีผ้า 2 ชั้น

เลือกเต็นท์ที่มีผ้า 2 ชั้น

เต็นท์สองชั้นจะประกอบไปด้วยเต็นท์ชั้นในที่เป็นมุ้งตาข่ายระบายอากาศ ป้องกันยุงและแมลงต่างๆ และด้านนอกจะเป็นผ้าฟลายชีทที่คลุมยาวถึงพื้น มีหน้าที่ป้องกันแสงแดดและกันฝน โดยเต็นท์ลักษณะนี้จะช่วยลดการควบแน่นที่ก่อให้เกิดหยดน้ำภายในเต็นท์ เพราะมีช่องว่างระหว่างผนัง ทำให้เต็นท์มีความชื้นน้อยลง แถมยังป้องกันความเย็นจากอากาศหนาวได้ดีอีกด้วย


✅ เลือกเต็นท์ที่มีโครงสร้างแข็งแรง

เลือกเต็นท์ที่มีโครงสร้างแข็งแรง

อากาศหนาวแห้งแล้งมักมาพร้อมกับลมที่กระโชกแรง โครงสร้างเต็นท์ที่ทำจากวัสดุเกรดดีจะมีความแข็งแรงและทนทานสูง ไม่หักงอง่าย แม้จะเจอสภาพอากาศที่ไม่เป็นใจ


✅ เลือกเต็นท์ที่มีพื้นที่ใช้สอยกว้าง

เลือกเต็นท์ที่มีพื้นที่ใช้สอยกว้าง

ควรเลือกเต็นท์ที่มีขนาดใหญ่กว่าจำนวนผู้ใช้งาน เช่น หากนอน 2 ท่าน ควรเลือกขนาด 3 ท่าน เพื่อลดความอึดอัดภายใน ช่วยทำกิจวัตรได้อย่างสะดวกสบาย พร้อมทั้งช่วยเพิ่มพื้นที่สำหรับวางสัมภาระและสิ่งของต่างๆ


และนี่ก็เป็นวิธีเลือกเต็นท์ที่เหมาะสมกับการใช้งานในช่วงหน้าหนาว ซึ่งหลักการสำคัญสำหรับการเลือกเต็นท์ธุดงค์ในฤดูนี้ ควรเป็นเต็นท์ที่ให้การระบายอากาศได้ดี เนื่องจากสภาพอากาศในเมืองไทยเป็นเขตร้อนชื้น ความเย็นจากภายนอกที่เข้ามากระทบกับความชื้นภายในเต็นท์ อาจก่อให้เกิดหยดน้ำได้ 💧


👉 ซึ่งสำหรับท่านใดที่สนใจเต็นท์ธุดงค์ที่รองรับการใช้งานทุกสภาพอากาศ โดยเฉพาะในฤดูหนาวในเมืองไทย มีความแข็งแรง ทนทาน แถมยังพกพาสะดวก ต้นธรรมขอแนะนำ เต็นท์ 3 ฤดูถอดประกอบ TM-15



🏕 เต็นท์ 3 ฤดูถอดประกอบ TM-15 เต็นท์ธุดงค์ขนาดใหญ่ ภายในความกว้างขวาง เพดานสูงโปร่ง เคลื่อนไหวสะดวก ไม่อึดอัด ด้านในเป็นมุ้งตาข่าย ช่วยเพิ่มระบายอากาศ ป้องกันยุงและแมลงได้ดี มาพร้อมผ้าคลุมฟลายชีทที่พร้อมจะปกป้องทุกสภาพอากาศ ไม่ว่าแดดลมฝน ก็ปลอดภัย หายห่วง 🍃


┈┈┈┈┈┈┈┈┈┈┈┈┈┈┈┈┈┈

👩🏻‍💻 สนใจสั่งซื้อ ทักหาแอดมินได้เลยนะคะ เราพร้อมบริการคุณลูกค้าทุกท่าน คลิก m.me/tondhum

📲 เบอร์โทร : 0863396461

👉 ชมสินค้าอื่นๆของต้นธรรม https://tontham.com/

💭https://lin.ee/kJLeV6M ทักไลน์ถามข้อสงสัยต่าง ๆ ได้เลย

bottom of page